1. Thông tin tượng Tiêu Diện Hộ Pháp 04
Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Bồ Tát là 2 vật phẩm phong thủy không thể thiếu tại những nơi như chùa chiền, miếu mạo, đình làng, hoặc trong không gian thờ cúng của các gia đình theo đạo Phật. Phật Giáo quan niệm rằng, tượng Tiêu Diện Hộ Pháp đóng vai trò vô cùng quan trọng, mang lại sức khỏe, sự bình yên và những điều tốt đẹp đến cho con người. Tượng Tiêu Diện Hộ Pháp 04 là một trong những mẫu tượng phổ biến nhất, được nhiều gia ưa chuộng và trưng bày trong các không gian thờ tự.
– Màu sắc tượng phật: (Xem hình ảnh)
– Chất liệu tượng phật: Đá
– Kích thước tượng phật: Theo yêu cầu (Tham khảo thêm trên hình)
– Tư thế tượng phật: Đứng (Xem hình ảnh)
Tượng Tiêu Diện Hộ Pháp là tên gọi của 2 vị bồ tát trong Phật Giáo đó là Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Hộ Pháp
Vi Đà Hộ Pháp và Tiêu Diện Đại Sĩ thường là một cặp hộ pháp song hành như vị thần hiền và thần dữ. Vi Đà thường dùng ái ngữ và phương pháp ôn hòa (nhu) để cảm hóa người trong khi Tiêu diện dùng phương pháp nghiêm khắc mạnh mẽ (cương), nhưng “bi thể giới lôi chấn” (dùng biện pháp mạnh như sấm, sét, nhưng gốc xuất phát từ tình thương muốn cảm hóa), mục đích của hai ngài đều nhằm bảo vệ Phật pháp trường tồn.
2. Tiêu diện đại sĩ là ai?
Hình tượng Tiêu Diện Đại Sĩ được thể hiện là một hình tướng nam, dáng điệu oai nghiêm, mặc trang phục võ tướng, tay phải cầm lá cờ, tay trái chống nạnh, gương mặt quái dị với ba cái sừng nhọn trên đầu và trán, hai mắt lồi to trợn ngược, cái miệng rộng nhe răng lởm chởm, đặc biệt nhất là chiếc lưỡi thè cong dài. Tương truyền, Tiêu Diện Đại Sĩ là hóa thân của Bồ Tát Quán Thế Âm, để chuyên hàng phục quỷ yêu và cứu độ chúng sinh.
Mặt sau của hóa thân là hình tướng nam, là một vị thần dáng điệu oai nghiêm, trang phục võ tướng nhiều màu sắc sặc sỡ, tay phải cầm lá cờ, tay trái chống nạnh, gương mặt quái dị hung dữ với 3 cái sừng nhọn trên đầu và trán, hai mắt lồi to trợn ngược dữ tợn, sáng hoắc, cái miệng rộng nhe răng lởm chởm, khạc ra lửa khói, đặc biệt nhất là chiếc lưỡi thè cong dài xuống tới ngực.
Chiếc lưỡi là biểu tượng uy quyền, đặc trưng nhất của ông Tiêu. Trong cái thế giới bóng tối dày đặc của ma quỷ, ông Tiêu xuất hiện với gương mặt hung dữ, dễ sợ để xua đuổi ma quỷ, ma quỷ tránh né ông bằng cách chạy về phía có ánh sáng, nơi đó ma quỷ sẽ được cứu vớt ra khỏi ác đạo.
Trong một số ngôi chùa Việt Nam, tượng Tiêu Diện Đại Sĩ thường được thờ bên trái chính điện, còn tượng Vi Đà Hộ Pháp (còn được gọi là Vi Đà Tôn Thiên) thường được thờ bên phải chính điện.
3. Vi đà hộ pháp là ai?
Vi Đà Bồ Tát hay Vi Đà Hộ Pháp vốn là một vị Bồ Tát thị hiện dưới thân phận một vị thiên tướng sáu đầu, mười hai tay, cưỡi chim công. Ngài là một trong tám vị đại tướng quân của Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương. Thống lãnh ba mươi hai tướng quân của trời Đế Thích. Ngài nhận lãnh lời phó chúc của đức Phật bảo vệ ba châu gồm: Đông Thắng Thần Châu, Nam Thiệm Bộ Châu và Tây Ngưu Hóa Châu.
Sau khi Đạo Tuyên Luật Sư nằm mộng thấy Vi Đà Bồ Tát hiện thân phát thệ bảo vệ chốn tùng lâm. Vi Đà Bồ Tát được coi là một vị hộ pháp chuyên bảo vệ chốn Già lam và thủ hộ Tăng chúng. Ngài thường được tạc tượng như một vị võ tướng tươi trẻ, dung mạo đoan nghiêm. Thân mặc kim giáp, tay chống kiếm báu, hoặc cầm kim cang giản.
4. Ý nghĩa tượng Tiêu diện hộ pháp
Vi Đà còn gọi là Vi Đà thiên, vốn là một vị thần của Bà La Môn giáo. Vi Đà nguyên là một vị thần chiến đấu, có 6 đầu và 12 tay. Tay cầm cung tên, cưỡi trên lưng khổng tước. Phật giáo Đại thừa biến vị thần này thành vị thần ủng hộ chốn già lam.
Tương truyền khi Đức Phật nhập Niết bàn, có một con quỷ đến cướp mất một chiếc răng của Phật. Vi Đà thấy vậy liền cấp tốc đuổi theo để lấy về. Trong các ngôi chùa, vị thần này có hình dạng thân mang áp giáp, chắp tay cầm bảo kiếm rất uy lực.
Còn Tiêu Diện Đại Sĩ (hay còn được gọi là Tiêu Diện Đại Quỷ, là vua của loài ngạ quỷ) thì có khuôn mặt đỏ như lửa. Ngài là một vị thần nổi tiếng của Phật giáo. Người ta cũng có rằng vị thần này vốn là hóa thân quả Quan thế âm bồ tát, với ý nghĩa là dùng hình tượng của cái ác để chế ngự cái ác. Tà ma ngoại đạo gặp ngài thì hoảng sợ mà chạy ra phía có ánh sáng. Khi đó Đức Phật sẽ dùng ánh sáng của mình mà cứu độ và cảm hóa.
Thông thường vào mỗi dịp lễ tết, người ta thường đến chùa để lễ bái 2 vị Tiêu Diện Hộ Pháp này để cầu mong cho vong linh của những người thân quá cố có thể được trở về thọ thực cùng với gia đình.
Tại Đà Nẵng có một nơi rất nổi tiếng về tạc tượng Tiêu Diện Hộ Pháp 04 bằng đá đấy là CƠ SỞ ĐÁ MỸ NGHỆ TÀI THẢO | ĐÁ ĐÀ NẴNG Chúng tôi luôn đặt nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng lên hàng đầu, chăm sóc sản phẩm tượng phật ở mức hoàn hảo. Vì thế chúng tôi luôn khiến khách hàng hài lòng khi đến với cơ sở của chúng tôi.