Tượng Tiêu Diện Hộ Pháp là tên gọi của 2 vị bồ tát trong Phật Giáo đó là Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Hộ Pháp
Vi Đà Hộ Pháp và Tiêu Diện Đại Sĩ thường là một cặp hộ pháp song hành như vị thần hiền và thần dữ. Vi Đà thường dùng ái ngữ và phương pháp ôn hòa (nhu) để cảm hóa người trong khi Tiêu diện dùng phương pháp nghiêm khắc mạnh mẽ (cương), nhưng “bi thể giới lôi chấn” (dùng biện pháp mạnh như sấm, sét, nhưng gốc xuất phát từ tình thương muốn cảm hóa), mục đích của hai ngài đều nhằm bảo vệ Phật pháp trường tồn.
1. Tiêu diện đại sĩ là ai?
Hình tượng Tiêu Diện Đại Sĩ được thể hiện là một hình tướng nam, dáng điệu oai nghiêm, mặc trang phục võ tướng, tay phải cầm lá cờ, tay trái chống nạnh, gương mặt quái dị với ba cái sừng nhọn trên đầu và trán, hai mắt lồi to trợn ngược, cái miệng rộng nhe răng lởm chởm, đặc biệt nhất là chiếc lưỡi thè cong dài. Tương truyền, Tiêu Diện Đại Sĩ là hóa thân của Bồ Tát Quán Thế Âm, để chuyên hàng phục quỷ yêu và cứu độ chúng sinh.
Mặt sau của hóa thân là hình tướng nam, là một vị thần dáng điệu oai nghiêm, trang phục võ tướng nhiều màu sắc sặc sỡ, tay phải cầm lá cờ, tay trái chống nạnh, gương mặt quái dị hung dữ với 3 cái sừng nhọn trên đầu và trán, hai mắt lồi to trợn ngược dữ tợn, sáng hoắc, cái miệng rộng nhe răng lởm chởm, khạc ra lửa khói, đặc biệt nhất là chiếc lưỡi thè cong dài xuống tới ngực.
Chiếc lưỡi là biểu tượng uy quyền, đặc trưng nhất của ông Tiêu. Trong cái thế giới bóng tối dày đặc của ma quỷ, ông Tiêu xuất hiện với gương mặt hung dữ, dễ sợ để xua đuổi ma quỷ, ma quỷ tránh né ông bằng cách chạy về phía có ánh sáng, nơi đó ma quỷ sẽ được cứu vớt ra khỏi ác đạo.
Trong một số ngôi chùa Việt Nam, tượng Tiêu Diện Đại Sĩ thường được thờ bên trái chính điện, còn tượng Vi Đà Hộ Pháp (còn được gọi là Vi Đà Tôn Thiên) thường được thờ bên phải chính điện.
2. Vi đà hộ pháp là ai?
Vi Đà Bồ Tát hay Vi Đà Hộ Pháp vốn là một vị Bồ Tát thị hiện dưới thân phận một vị thiên tướng sáu đầu, mười hai tay, cưỡi chim công. Ngài là một trong tám vị đại tướng quân của Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương. Thống lãnh ba mươi hai tướng quân của trời Đế Thích. Ngài nhận lãnh lời phó chúc của đức Phật bảo vệ ba châu gồm: Đông Thắng Thần Châu, Nam Thiệm Bộ Châu và Tây Ngưu Hóa Châu.
Sau khi Đạo Tuyên Luật Sư nằm mộng thấy Vi Đà Bồ Tát hiện thân phát thệ bảo vệ chốn tùng lâm. Vi Đà Bồ Tát được coi là một vị hộ pháp chuyên bảo vệ chốn Già lam và thủ hộ Tăng chúng. Ngài thường được tạc tượng như một vị võ tướng tươi trẻ, dung mạo đoan nghiêm. Thân mặc kim giáp, tay chống kiếm báu, hoặc cầm kim cang giản.
3. Ý nghĩa tượng Tiêu diện hộ pháp
Vi Đà còn gọi là Vi Đà thiên, vốn là một vị thần của Bà La Môn giáo. Vi Đà nguyên là một vị thần chiến đấu, có 6 đầu và 12 tay. Tay cầm cung tên, cưỡi trên lưng khổng tước. Phật giáo Đại thừa biến vị thần này thành vị thần ủng hộ chốn già lam.
Tương truyền khi Đức Phật nhập Niết bàn, có một con quỷ đến cướp mất một chiếc răng của Phật. Vi Đà thấy vậy liền cấp tốc đuổi theo để lấy về. Trong các ngôi chùa, vị thần này có hình dạng thân mang áp giáp, chắp tay cầm bảo kiếm rất uy lực.
Còn Tiêu Diện Đại Sĩ (hay còn được gọi là Tiêu Diện Đại Quỷ, là vua của loài ngạ quỷ) thì có khuôn mặt đỏ như lửa. Ngài là một vị thần nổi tiếng của Phật giáo. Người ta cũng có rằng vị thần này vốn là hóa thân quả Quan thế âm bồ tát, với ý nghĩa là dùng hình tượng của cái ác để chế ngự cái ác. Tà ma ngoại đạo gặp ngài thì hoảng sợ mà chạy ra phía có ánh sáng. Khi đó Đức Phật sẽ dùng ánh sáng của mình mà cứu độ và cảm hóa.
Thông thường vào mỗi dịp lễ tết, người ta thường đến chùa để lễ bái 2 vị Tiêu Diện Hộ Pháp này để cầu mong cho vong linh của những người thân quá cố có thể được trở về thọ thực cùng với gia đình.
4. Bài kẹ tán thán công hạnh 2 ngài Tiêu Diện Hộ Pháp
Trời, A-tu-la, Dạ xoa thảy
Đến nghe pháp đó nên chí tâm
Ủng hộ Phật pháp khiến thường còn
Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy
Bao nhiêu người nghe đến chốn này
Hoặc trên đất liền hoặc hư không
Thường với người đời sanh lòng từ
Ngày đêm tự mình nương pháp ở.
Nguyện các thế giới thường an ổn
Phước trí vô biên lợi quần sanh
Bao nhiêu tội chướng thảy tiêu trừ Xa lìa các khổ về viên tịch.
Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng
Thường trì định phục để giúp thân
Hoa mầu bồ đề khắp trang nghiêm Tùy theo chỗ ở thường an lạc.
Nam mô Tam châu cảm ứng
Hộ Pháp Vi đà Tôn Thiên Bồ Tát. (3 lần)
Vi Đà thiên tướng, Bồ Tát hóa thân,
Ủng hộ Phật Pháp phát nguyện rộng sâu,
Tay cầm thanh kiếm trấn áp ma quân,
Công đức vô biên thật khó nghĩ bàn.
Nam Mô Phổ Nhãn Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần)
5. Nơi thỉnh tượng Tiêu Diện Hộ Pháp bằng đá tốt nhất Đà Nẵng
Mỗi chất liệu để tạc tượng đều có những vẻ đẹp khác nhau, nhưng tượng Tiêu Diện Hộ Pháp làm bằng đá vẫn đạt chất lượng nhất và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn nhất. Bởi vì, tượng phật bằng đá có những ưu điểm sau:
- Độ bền của tượng Tiêu Diện Hộ Pháp bằng đá rất cao có thể tồn tại đến hàng trăm năm.
- Được làm bằng đá tự nhiên nên rất tinh tế, tự nhiên và phù hợp với mọi không gian thờ cúng
- Đường nét được các nghệ nhân chạm khắc tỉ mỉ, sắc nét từng chi tiết
- Vẻ đẹp của tượng được tạc bằng đá trắng mang đến cảm giác gần gũi, chân thực, có hồn
Tại Đà Nẵng có một nơi rất nổi tiếng về tạc tượng Tiêu Diện Hộ Pháp bằng đá đấy là CƠ SỞ ĐÁ MỸ NGHỆ TÀI THẢO | ĐÁ ĐÀ NẴNG. Chúng tôi luôn đặt nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng lên hàng đầu, chăm sóc sản phẩm tượng phật ở mức hoàn hảo. Vì thế chúng tôi luôn khiến khách hàng hài lòng khi đến với cơ sở của chúng tôi.
Liên hệ ngay để biết thêm chi tiết:
CƠ SỞ ĐÁ MỸ NGHỆ TÀI THẢO | ĐÁ ĐÀ NẴNG
Địa chỉ : Lô 12 đường Trương Gia Mô, phường Hòa Hải, Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Email : dadanang95@gmail.com
Website : www.dadanang.vn
Hotline : 0905252486